วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ข้อมูลคู่แข่ง

22:35

ตัวอย่างธุรกิจกาแฟ

ร้าน Inthanin Coffee (บริษัท บางจากฯ)
วัถตุประสงค์ทางการตลาด
เพื่อบริการลูกค้าที่มาใช้บริการของสถานีบริการน้ำมันบางจาก ในช่วงที่ผ่านมาลูกค้ามีความต้องการร้านกาแฟที่มีมาตรฐานรสชาติดีมีคุณภาพในสถานีบริการน้ำมันและเพื่อเป็นจุดพักผ่อนและจุดนัดพบระหว่างการเดินทาง



แนวความคิดและความหมายของ Inthanin Coffee
Theme: Natural and Relaxing
แนวความคิด: ต้นไม้เป็นสิ่งสื่อถึงธรรมชาติได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง รวมทั้งทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งเมื่อได้เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาและมีดอกสวยงาม ยิ่งทำให้เรารู้สึกได้ถึงความร่มรื่น ความสุข และผ่อนคลายเมื่อได้พักพิงใต้ร่มเงา
ความหมาย: ต้นอินทนิลเป็นต้นไม้ที่สามารถให้ร่มเงา ด้วยความสูงของลำต้น 5-12 เมตร และมีใบเป็นพุ่มเขียวตลอดทั้งปี มีดอกสีชมพูและสีม่วงสด นอกจากนี้ต้นอินทนิลยังสามารถเติบโตได้ในทั่วทุกภาคของประเทศไทย ดังนั้น อินทนิลจึงเป็นตัวแทนของต้นไม้ไทยขนาดใหญ่ที่ให้ความร่มรื่น ความอบอุ่นและเป็นมิตรกับทุกคน

กลุ่มเป้าหมาย
Mass บุลคลทั่วไป 18 ปีขึ้นไป และ ลูกค้าที่มาใช้บริการของสถานีบริการน้ำมันบางจาก

รูปแบบของสินค้าและบริการ
กาแฟสูตรพิเศษ Inthanin Blend รายการเครื่องดื่ม และอาหารว่างกาแฟสูตรพิเศษ Inthanin Blend เป็นสูตร Blend โดยเฉพาะสำหรับร้าน Inthanin Coffee จุดเด่นคือ มีกลิ่นหอมและมีรสชาตินุ่มนวล ละมุนละไม มีทั้งกาแฟร้อน (กาแฟดำ) และกาแฟเย็น (กาแฟใส่นม) ผลิตภัณฑ์ในหมวดเครื่องดื่มที่มีจำหน่ายในร้าน Inthanin Coffee มีทั้งหมด 4 ประเภท คือ กาแฟร้อน กาแฟเย็น น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มอื่นๆ โดยที่เมล็ดกาแฟทั้งหมดที่ใช้ในร้าน Inthanin Coffee จะเป็นเมล็ดกาแฟที่ผลิตในประเทศไทยทั้งสิ้น เพื่อสนับสนุนธุรกิจของคนไทย
ส่วนผลิตภัณฑ์ในหมวดอาหารว่างที่มีจำหน่ายในร้าน Inthanin Coffee มีทั้งหมด 3 ประเภท คือ วาฟเฟิ้ล ขนมปังปิ้ง และโรตี


สตาร์บัคส์ (Starbucks)
การเติบโตอย่างก้าวร้าวของ STARBUCKS พลอยส่งผลให้ยอดขายกาแฟใน Supermarket ที่สหรัฐอเมริกาเติบโตตามขึ้นมาถึง 80% เฉพาะกาแฟพรีเมียมทั้งตลาดโตขึ้นกว่า 30% Journalist อเมริกัน เรียกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ว่า STARBUCKS EFFECT Howard Schultz ผู้สร้างตำนานกาแฟดัง บอกว่ามหัศจรรย์ของ STARBUCKS เกิดขึ้นเพราะการมุ่งสร้างแบรนด์ด้วยการสร้าง Identity และ Identity ของ STARBUCKS นั่นก็คือ Trust Hope และ Community Schultz บอกว่าเขาสร้างความเชื่อถือด้วยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ให้กับลูกค้าเมื่อดื่มกาแฟ

STARBUCKS ทั้งองค์ประกอบของบรรยากาศ รสชาติ และสภาพแวดล้อมที่ให้อารมณ์กาแฟและช่วงเวลากาแฟแบบแท้และจริงจัง ในขณะที่เขาได้สร้างความหวังให้กับผู้ร่วมงานโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมงานเกื้อหนุนต่อการสร้างชุมชน STARBUCKS ขึ้นมา จาก Value Chain และการเน้นสร้าง Identity ในสไตล์ของ Schultz ในที่สุด STARBUCKS ก็กลายเป็น Brand ที่เป็นสัญลักษณ์ของสถานที่ ที่มีความหมายเท่ากับ สถานที่สำคัญลำดับ 3 ในชีวิตประจำวันรองจากบ้านและออฟฟิศ Schultz ทำสำเร็จและ STARBUCKS ก็ประสบความสำเร็จ!! ยึดครองบัลลังก์อันดับหนึ่งด้วยการรังสรรค์ Model ธุรกิจใหม่ที่เป็น ตัวของตัวเองไม่ได้ตามหรือลอกเลียนใคร!!! ให้หลังจากความสำเร็จของ STARBUCKS ไม่นานก็เกิดสิ่งที่เรียกว่า STARBUCKS EFFECT และขบวนการเดินตามความสำเร็จของผู้นำระบาดทั่วโลก รวมทั้งที่นี่ ที่ประเทศไทย!!!

แนวความคิดและความหมายของ Starbucks
จุดขายสำคัญของ Starbucks ที่เจ้าของ (Mr.Howard Schultz) บรรจงคิดขึ้นมา ก็คือ การนำจุดที่ผู้บริโภคมีจำกัดที่สุด และเกลียดที่สุด (คือการเข้าคิวรอ) มาเป็นจุดที่ผู้บริโภคชื่นชอบ นั่นคือการ ได้ยืนดมกลิ่นกาแฟที่หอมหวนยวนใจ นึกถึงความสำราญในการที่จะได้นั่งดื่มกาแฟร้อนๆ ทำให้ประสบการณ์ที่อยู่ในร้านทั้งหมด เป็นประสบการณ์ที่ขายลูกค้าได้ เพราะโดนใจ ไม่ใช่เป็นการขายสินค้า คือ กาแฟเท่านั้น

เราเลยได้ศัพท์ทางการตลาดใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกคำ นั่นคือ Schultz หมายถึง การทำให้ส่วนที่ผู้บริโภคไม่ชอบมากที่สุดเกี่ยวกับแบรนด์ของเรา มาเป็นส่วนที่ผู้บริโภคมีความพึงพอใจมากที่สุด

กลุ่มเป้าหมาย
วัยทำงาน พนักงานออฟฟิศ อายุระหว่าง 22 ขึ้นไป
กาแฟระดับพรีเมียม ชื่อเสียงของสตาร์บัคส์โด่งดังข้ามขั้นจนถูกขนานนามให้เป็น The Third Place ที่คั่นตรงกลางระหว่างบ้านและออฟฟิศ



ร้านกาแฟ เอี๊ยะแซ
ร้านกาแฟโบราณดังจากเยาวราช เอี๊ยะแซ กาแฟโบราณขนานแท้ เปิดมากว่า 60 ปี ด้วยรสชาติเข้มข้นของเมล็ดกาแฟคั่วแท้ หวานมันถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะสาขาลูกที่สยามสแควร์นั่นก็ขวัญใจเด็กๆ เหมือนกัน นอกจากชา กาแฟโบราณ ยังมีกาแฟนมสด นมแดง นมเขียว ปังปิ้ง ปังนึ่งหน้าสังขยา แยม เนย พริกเผา ฯลฯ นอกจากจะเป็นร้านให้บริการกาแฟ "คั่วสดๆ ชงใหม่ๆ วันต่อวัน" ตามสโลแกนที่เขียนอยู่กับป้ายชื่อร้าน ที่นี่ยังทำหน้าที่เป็นสภากาแฟของคนย่านนี้มาอย่างซื่อสัตย์ เพียงแต่ว่าลูกค้าที่มาชุมนุมอาวุโสขึ้นตามวันเวลา เพราะเป็นลูกค้าหน้าเดิมเสียเป็นส่วนใหญ่ และคนจีนทั้งน้าน ปัจจุบัน เอี๊ยะแซ ได้ขยายธุรกิจ ออกไปตามห้างและพัฒนาสินค้าของตนเอง

กลุ่มเป้าหมาย
ปัจจุบัน ได้ขยายกลุ่มเป้าหมาย ไปยังกลุ่มไว้รุ่น 18 ปีขึ้น จนถึงคนแก่
ข้อเสีย ยังขาดการตกแต่งที่ลงตัว ขาดการDesign

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

 

© 2013 ํYOUG ME DESIGN. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top